bcc coin

Giới thiệu về PROOF OF STAKE (POS) – Dùng coin đào coin


1. POS là gì?

Để hiểu theo ngôn ngữ kỹ thuật lập trình thì nó dài dòng khó hiểu lắm . Mọi người cứ hiểu nôm na bình dân đi cho dễ. Một coin muốn lên giá theo một cách tăng trưởng tự nhiên ổn định , ngoài việc update tin tức thì cách nhanh nhất của nó là tạo sự khan hiếm trên thị trường nhằm đẩy giá lên dần .

Và từ đó stake ra đời như một công cụ thu hút người chơi coin tạo động lực để họ chuyển dần sang holder . Chỉ cần mang coin về ví để đó và được trả % đều đặn hằng ngày hằng tháng tùy coin . Thật chất mà nói ở đây không khác gì bạn đi gửi tiết kiệm cả, thay vì bên ngoài bạn gửi tiền mặt, thì ở đây bạn gửi bằng coin và hưởng lãi bằng coin ( ex: Coin A quy định lãi suất stake là 10% tháng , holder gửi coin 100 coin , thì tới đủ 1 tháng nhận thêm 10 coin – và cách trả coin , thời gian stake sẽ tùy vào từng loại coin )


2. POS lấy coin đâu ra để trả mọi người?

Thường coin sẽ chia ra làm 3 loại như sau:

+ POW + POS : POW nói nôm na là đào bằng máy , cái này mọi người không cần hiểu sâu quá nếu không có hứng làm dân cày trâu đào. Một số loại coin sẽ quy định tỷ lệ POS và POW , ai muốn đào dạng nào đào .

+ ICO + POS : nói đại khái là 1 coin đã có sẵn số lượng sẽ đem 1 ít đi làm ico bán ra để lấy tiền phát triển tiếp dự án và sau đó người chơi sẽ mua coin từ ico ra để đem đi stake

+ POS đơn thuần upgrade từ những coin cũ : đây được xem là 1 bước update của team phát triển khi coin của họ đã quá lâu và họ cần sự mới mẻ tạo thu hút họ sẽ cho POS trên chính coin đó hoặc tạo ra 1 coin mới stake dựa trên coin cũ. ( Ex: như NEO ( coin ico ) thời gian trước là con ANS sau này phát triển và update lên thành NEO kèm theo chiến lược mới là hold NEO tặng GAS . Người chơi tải ví NEO vào , ném NEO vô rồi claim GAS free , GAS vẫn có giá trị vì GAS dùng để thanh toán phí khi phát hành ICO trên nền tảng NEO ) . À riêng con NEO này nếu ai đang giữ nó , không cần đem về ví stake đâu , ném lên sàn https://www.binance.com để ấy khỏi mắc công vào bấm claim , họ có chia GAS họ claim được cho mọi người trong khi các sàn khác thì không .

=> Tóm lại hãy hiểu là team phát triển dùng số coin họ có trong tay hoặc tạo 1 coin mới để pay ngược lại cho stake để khuyến khích mọi người đi stake , mọi người có lợi , họ cũng có lợi , sẽ là win – win , vì mục đích cuối cùng là coin tăng giá .

3. Làm sao để stake?

+ Đầu tiên lên sàn mua coin cần stake

+ Tải ví của coin về và đồng bộ với máy ( thời gian ngắn dài mất bao lâu tùy vào coin )

+ Đồng bộ xong thì rút coin trên sàn về và để máy chạy 24/24 để stake , ai không tiện mở máy thì mua VPS mà dùng

+ Khi coin đã được để trong ví đủ thời gian quy định ( maturity coin ) sẽ bắt đầu có thể đi dành block ( tham gia vào mạng lưới stake ) và nhận coin lãi ( tùy cách trả coin từng loại mà có thể nhận theo tiếng, theo ngày …. )

+ Khi chán không muốn stake tiếp thì rút lên sàn bán bình thường.

4. Ưu điểm POS?

+ Ưu điểm duy nhất của nó là sẽ có thêm coin nếu bạn là holder , vì cũng là trữ coin nhưng bạn trữ trên sàn thì không có thêm coin. Dòng coin POS so với coin đào máy và coin ICO có lợi điểm là tăng số lượng coin cho chúng ta trong thời gian nắm giữ còn mấy thằng kia thì không có . Nên dù có giá có giảm vẫn có số lượng bù vô đỡ lỗ hoặc khi coin lên giá thì lãi thêm tẹo.

+ Lãi khá khủng dành cho một số coin , có coin lên stake lên tới rate 100% tháng ( ex: buzz coin , gửi vô stake 100 coin hết tháng nhận 200 coin ) – cái này là ông nội của HIYP lun ấy . Nhưng ngược lại có coin đào cả năm chỉ được 10%

+ Một vài coin sẽ có coin trên mỗi block tăng dần theo thời gian (ex: block 1 – 100 là 100 coin / block ? Block 101 – 200 là 150 coin / block … tăng dần tới khi đạt block cuối cùng là hết sản lượng) . Hiểu đại khai tham gia đào sớm và lâu ngày sẽ đào được nhiều hơn.

+ Đào nó không tốn kém như POW , máy chạy 24/24 nhưng chỉ cần máy cùi cùi vẫn chạy được , mạng nhanh là oke , đào máy thì chi phí quá khủng và quá nhìu người đào , độ diff tăng cao liên tục. Stake chi phí cực rẻ , và quan trọng là đào bằng coin nên cho dù ko đào tiếp thì cứ bán coin đi , còn đào máy thì ko đào coi như máy bán sắt vụng .

Đào máy có khi coin đang hot giá máy đẩy lên 5 6 lần bình thường , mua xong đặt xong máy về tới tay thì coin rớt giá máy rớt theo luôn , nhưng mờ chờ máy lên giá bán lại thì không có chuyện đó à . Đã thế máy thì cứ ra máy mới liêm tục , nếu không upgrade máy thì không cạnh tranh nỗi. Hãy hiểu đơn giản , đào máy không đào nữa , máy bán như bán sắt vụn , stake không stake nữa bán coin như thường vẫn có giá .

+ Stake 100% an toàn , vì ví có bản backup , cứ lưu lại và lưu luôn pass thì coin không mất được trừ khi bạn bị hack máy tính dữ liệu của bạn có đứa gom hết.

+ Xu hướng các coin đang dần chuyển sang POS nên sắp tới dự là sẽ có hàng loạt coin cho chúng ta tha hồ chọn stake kiếm cơm . Phải đi cùng xu hướng không thể đi ngược được. Cũng có tin hành lang là ETH sắp có POS , nếu quả thật ETH có POS thì tới đó sẽ là ăn ngập mặt luôn chứ không đơn thuần là ăn cơm. Nên chúng ta có quyền hy vọng vào POS được.

5. POS có nhược điểm không ? Xin trả lời 100% có nhược điểm.

Mức lãi trên web thông báo thường là mức lãi lý thuyết, nhưng khi stake nó không hoàn toàn được như vậy đâu ạ. Hãy tưởng tượng đây như một cuộc chiến giựt cô hồn í , thằng nào mạnh thằng nào quân số đông , khả năng sẽ giựt được nhiều hơn mấy thằng ốm íu gầy gò . Nên khi stake số lượng chiếm phần quan trọng nhất , tiếp tới mới là tốc độ mạng. Cuộc chơi này cần lấy thịt đè người để dành được block nhanh nhất, sau khi giành được block ( hiểu nôm na là giành chỗ đứng) thì mới tính tới chuyện tốc độ mạng nhanh chậm để giành coin về => Số lượng ít quá sẽ không xi nhê gì với stake, % lãi stake ra cũng rất thấp và không bằng những địa chỉ bự bự. Nên hãy hiểu stake là cuộc chơi của dân nhà giàu 

Stake có độ hên xui trong đó . Như Thư đã từng bon chen stake con Bitconnect , cam kết 100% làm đủ và đúng quy trình nhưng mà trong khi cùng thời gian stake như nhau nhưng của Thư là ko thấy đâu , trong khi của mọi người về đều đều . Tức quá không biết làm sao đành chửi nó điên và số Thư nhọ. Quê quá quê rút ra bán hết luôn. Hết chuyện.

Stake không hẵn sẽ lãi , tỉ dụ bạn lãi bạn stake ra quá thấp so với độ trượt giá coin thì bạn vẫn lỗ (ex: mua coin A về stake với kế hoạch là lãi stake mỗi tháng đem bán lấy tiền đi quẫy , khi mua 100 coin giá 1$ 1 coin tổng chi 100$ , đem về stake với lãi 30% tháng là được 30 coin, theo lý thuyết cho dù coin đứng giá vẫn lãi 30$ , tính rút đem đi bán nhưng vì lý do gì đó coin trượt giá quá mạng , xuống còn 25 cent 1 coin , thì khi này cho dù rút hết 130 coin ( gốc lẫn lãi ) ra bán thì cũng chỉ được 32.5$ – so với 100$ bỏ ra ban đầu vẫn lỗ kha khá là 67.5$. Mà trượt giá thì có vàn lý do: ảnh hưởng chung cuả toàn thị trường , coin không hot , coin không up tin tức mới …..

Time đầu sẽ rất mất thời gian để chạy , không như pow cắm vô là đào ngay. Pos cần time để giành được block. Ở block đầu tiên đào đc sau khi đủ cân nặng thì toàn bộ coin bạn có chỉ đào đc đúng 1 block duy nhất. Tuy nhiên sau đó số coin này sẽ chia ra nhiều block. Vì vậy sau khoảng 1 – 2 tuần thì thu nhập mới bắt đầu ổn định do mạng lưới netweight đã hình thành.

Trong quá trình stake tuyệt đối ko nhận thêm coin or rút bớt coin vì những hành động này sẽ xóa sạch công sức xây dựng mạng lưới netweight và phải chờ nó tạo lại.

Coin POS cũng giống coin đào thường , càng đào càng khó , người giành giựt càng lúc càng nhiều cộng thêm sẽ có quy định số coin đào giảm dần theo thời gian.

Một số coin sẽ quy định nếu đang stake mà rút coin đi , sẽ chịu phí rút ( ex: buzz rút chịu 25% phí nhưng hình như đã bỏ) , còn mấy con khác thì không biết , chơi con nào tiềm hiểu con đó thôi

Một số coin hay bị lỗi ví , và stake lỗi liên tục .

Một số team sẽ chơi trò hard fork , hoặc swap sang coin mới với tỉ lệ tương ứng , thì lúc này coin đào ra sẽ không được tính

6 POS có bị ăn SCAM không??

Xin thưa là có , chọn nhầm SCAM COIN thì stake ra bán cho ai , ai mua 

 Mà scam coin thì đầy chứ không ít . Làm sao nhận biết scam coin ?? Thì lội các group các diễn đàn xem comment thôi chớ biết sao

Thư Phan (  pho kinh te )

About Unknown

0 nhận xét:

Post a Comment

Powered by Blogger.